KINH DOANH BÁO CHÍ LÀ YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG CỦA QUY HOẠCH BÁO CHÍ

Bức tranh báo chí bên cạnh những mặt tích cực còn có rất nhiều vấn đề nhức nhối do nhiều yếu tố, ông Lâm liệt kê hoàng loạt vấn đề tồn tại hiện nay như nạn “đánh đấm sách nhiễu”, xâm phạm đời tư, xúc phạm danh dự trong làng báo đến mức báo động; Việc “làm báo” thông qua các trang thông tin điện tử, qua mạng xã hội, “đánh đấm” doanh nghiệp, cá nhân tổ chức; nạn “báo hóa tạp chí”, hoạt động sai tôn chỉ mục đích; câu view, khoán view trên báo chí điện tử.
Một phần nguyên nhân của những tồn tại này là hiện nay doanh số quảng cáo, kể cả nhà nước đặt hàng của toàn bộ nền báo chí Cách mạng Việt Nam tính trong một năm không bằng doanh thu của Facebook tại thị trường Việt Nam.
Cùng với đó, “chúng tôi cũng thấy xu hướng câu view hiện nay gây ra những vấn đề rất lớn, làm xáo trộn xã hội, xuất phát từ xu hướng câu view giật tít một chiều và đẩy nhanh cạnh tranh nhau về tốc độ chứ không phải về chất lượng thông tin hoặc kiểm chứng thông tin.
Đó là nguyên nhân tạo nên bức tranh xám về kinh tế báo chí. Nhiều tòa soạn phóng viên buộc phải làm kinh tế, chấp nhận khoán view chấm nhuận bút, bài PR, hợp đồng truyền thông, lương và thu nhập đến từ đó.
Một phần “doanh thu đen” đến từ việc đăng bài và gỡ bài, các cơ quan báo chí, đặc biệt là báo điện tử, đang tranh chấp miếng bánh quảng cáo chất lượng thấp, quảng cáo vi phạm pháp luật qua các hệ thống quảng cáo xuyên biên giới”, Cục trưởng Cục Báo chí nêu rõ.
Trong khi đó bước chuyển về đặt hàng báo chí, kinh tế báo chí có vai trò nhà nước cũng chưa đạt được tốc độ và quy mô như dự kiến. Chúng ta rất khó khăn trong việc xây dựng và áp dụng các đơn giá, bị giới hạn quan niệm là chỉ đặt ra nhiệm vụ chính trị tuyên truyền thiết yếu, không đặt hàng với các chương trình giải trí cũng có tính chất là định hướng xã hội quan trọng.
Báo chí là một kênh quan trọng để truyền thông thương hiệu, nhưng làm thế nào để vận dụng kênh này tốt nhất, hiệu quả nhất và tiết kiệm chi phí nhất? Hãy tìm câu trả lời cho điều đó qua các khóa học chuyên sâu về truyền thông thương hiệu, văn hóa doanh nghiệp, truyền thông nội bộ của Elite PR School.
Tham khảo tại: https://eliteprschool.edu.vn/ hoặc liên hệ hotline:097 898 6899 (Ms Nhung) để được hỗ trợ