Site icon Elite PR School

CUỘC ĐUA THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ Ở VIỆT NAM, AI CÒN, AI MẤT?

Nhìn qua kết quả kinh doanh của các trang TMĐT đình đám ở Việt Nam hiện tại, có thể thấy thị trường đang trải một cuộc đua “đốt tiền”. Trong giai đoạn 2015-2016, Lazada lỗ gần 1.000 tỉ đồng mỗi năm; đến năm 2018, mức lỗ của doanh nghiệp này lên đến hơn 2.000 tỉ đồng. Toàn bộ nguồn vốn này đều được Rocket Internet (trước đây) và hiện là tập đoàn Alibaba của Trung Quốc đầu tư.

Tương tự, Shopee ra mắt vào tháng 8-2016, lỗ 164 tỉ đồng chỉ trong vài tháng hoạt động của năm đó. Mức lỗ lên hơn 600 tỉ đồng vào năm 2017 và 1.900 tỉ đồng vào năm 2018. Mặc dù đã lỗ 2.700 tỉ đồng trong ba năm qua nhưng mãi đến đầu quí 2-2019, trang TMĐT này mới bắt đầu tính đến việc thu phí của người bán hàng trên trang.


Tiki cũng không may mắn hơn. Là doanh nghiệp khởi nghiệp non trẻ, Tiki đã phải gọi vốn từ các cổ đông trong và ngoài nước như VNG, JD.com, Sumitomo… Năm 2018, Tiki huy động được khoảng 920 tỉ đồng vốn đầu tư nhưng lỗ tới 760 tỉ đồng, gấp 2,5 lần so với năm 2017. Các chuyên gia cho rằng để tiếp tục chạy đua trong năm 2019 thì doanh nghiệp này sẽ phải tiếp tục gọi thêm vốn.

Mặc dù vậy, sau cuộc đua “đốt tiền” nói trên, các trang TMĐT của Việt Nam hiện đã có chỗ đứng trong khu vực. Cuối năm 2018, theo thống kê của iPrice, trong 10 trang TMĐT có lượng truy cập cao nhất Đông Nam Á thì Việt Nam đóng góp tới năm cái tên. Trong đó có hai cái tên đến từ nước ngoài là Lazada và Shopee, còn lại là các trang của doanh nghiệp Việt Nam gồm Tiki, Thegioididong và Sendo.

Đọc thêm tại đây.

Exit mobile version